ในวันที่
27 มิถุนายน 2559 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ร่วมการแสดงผลงานประจำปี 2559
เนื่องในโอกาสวันสถาปนาสำนักนายกรัฐมนตรี ครบรอบปีที่ 84 และพร้อมกันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี
ได้เข้าเยี่ยมชมผลงานและนิทรรศการของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยมี
นางสาวพันทิพ เลิศประดิษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
พร้อมเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร ให้การต้อนรับและพาเยี่ยมชมผลงาน
ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
สำหรับในปีนี้
ทางสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) มุ่งเน้นในเรื่องของ พิงคนครมุ่งมั่นพัฒนา
เสริมสร้างแหล่งท่องเที่ยวไทย
ได้แก่ วางแผน พัฒนาและบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวและการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดพื้นที่เชื่อมโยง
ได้แก่
1. รูปแบบของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเป็นการศึกษาหาความรู้ในพื้นที่หรือบริเวณที่มีคุณลักษณะที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
มีการบอกเล่าเรื่องราวในการพัฒนาทางสังคมและมนุษย์ผ่านทางประวัติศาสตร์อันเป็นผลเกี่ยวเนื่องกับวัฒนธรรม
องค์ความรู้ และการให้คุณค่าของสังคม โดยสถาปัตยกรรมที่มีคุณค่าหรือสภาพแวดล้อมอย่างธรรมชาติ
ที่สามารถแสดงออกให้เห็นถึงความสวยงามและประโยชน์ที่ได้รับจากธรรมชาติ
สามารถสะท้อนให้เห็นถึงสภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของคนในแต่ละยุคสมัยได้เป็นอย่างดี
ไม่ว่าจะเป็นสภาพทางเศรษฐกิจ สังคม หรือขนบธรรมเนียมประเพณี
2.การท่องเที่ยวแบบเนิบช้า กิจกรรมยอดนิยมหลังจากที่หลายคนต้องตรากตรำเหน็ดเหนื่อยกับหน้าที่การงานมาเป็นเวลานาน
ยิ่งในปัจจุบัน สภาพสังคมของไทยนั้นเปลี่ยนแปลงจากเดิม กลายมาเป็นสังคมที่รีบเร่ง
ต้องแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเป็นธรรมดาที่การท่องเที่ยวย่อมได้รับอิทธิพลจากสิ่งนี้ไปด้วย
ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากรู้สึกว่า การท่องเที่ยวเป็นการพักผ่อน การใช้ชีวิตที่ไม่ควรเร่งรีบ
ไม่ควรถูกกดดัน จึงทำให้เกิดนิยามการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ขึ้นในชื่อ “Slow travel”
3.รูปแบบการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและสัตว์ป่า เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในการใช้ทรัพยากรชีวภาพด้านสัตว์ป่าที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้
การพัฒนา ตลอดจนนำไปสู่การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่าให้ดำรงอยู่ได้
ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ที่นำมาซึ่งผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม
ทั้งระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ สามารถสร้างงาน สร้างอาชีพพร้อมๆ
ไปกับการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
ทั้งในด้านสถานที่คุณภาพของนักท่องเที่ยว รวมถึงการมีส่วนร่วมของชุมชน ภาครัฐ
และภาคเอกชนในการส่งเสริมสนับสนุนและมีส่วนร่วมในกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสัตว์ป่า
4.การท่องเที่ยวเพื่อการประชุม (MICE หมายถึง M=meeting/I=
incentive/ C=conference / E=exhibition) เป็นการจัดนำเที่ยวให้แก่กลุ่มลูกค้าของผู้ที่จัดประชุม
มีรายการจัดนำเที่ยวก่อนการประชุม (pre-tour)
และการจัดรายการนำเที่ยวหลังการประชุม (post-tour) โดยการจัดรายการท่องเที่ยวในรูปแบบต่าง ๆ ไปทั่วประเทศ เพื่อบริการให้กับผู้เข้าร่วมประชุมโดยตรง
หรือสำหรับผู้ที่ร่วมเดินทางกับผู้ประชุม (สามีหรือภรรยา)
อาจเป็นรายการท่องเที่ยววันเดียว หรือรายการเที่ยวพักค้างแรม 2 – 4 วัน โดยคิดราคาแบบเหมารวมค่าอาหารและบริการท่องเที่ยว